Trang chủ Nghiên cứu Giảng viên nghiên cứu Thông tin - Thông báo
Thông tin - Thông báo
SINH HOẠT JOURNAL CLUB THÁNG 10/2015 PDF. In Email
Thứ sáu, 16 Tháng 10 - 2015, 00:00

SINH HOẠT JOURNAL CLUB THÁNG 10/2015

Vào lúc10h30 ngày 13 tháng 10 năm 2015 tại Phòng họp B – ĐH Tôn Đức Thắng. Khoa KTCT đã tổ chức buổi sinh hoạt Journal club định kỳ của tháng 10. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của TS. Trần Minh Tùng – Trưởng Khoa KTCT – Chủ tọa, TS. Ngô Lê Minh - Trợ lý trưởng khoa KTCT - trưởng BM Kiến trúc, TS. Trịnh Tú Anh - trưởng BM Quy hoạch, TS. Phan Tô Anh Vũ - trưởng BM Cầu đường và các giảng viên, cán bộ trong khoa.

Trong tháng này, đề tài được báo cáo chia sẻ là bài báo thuộc chuyên ngành Xây dựng với tiêu đề: "A new empirical model for shear strength of reinforced concrete beam-column connections" do TS. Trần Minh Tùng trình bày (Reference: Tung M. Tran, Muhammad N. S. Hadi, and Thong M. Pham (2014). A new empirical model for shear strength of reinforced concrete beam - column connections. Magazine of Concrete Research, 66 (10), 514-530.)

Akjdgifj

Phần trình bày của TS. Trần Minh Tùng

Beiruignkd

Các giảng viên trong khoa KTCT tham gia theo dõi nội dung bài báo

Đây là đề tại thực sự hấp dẫn, thu hút nhiều sự đóng góp ý kiến của các TS chuyên ngành xây dựng và các giảng viên trẻ trong khoa. Đề tài thảo luận xoay quanh độ bền của vật liệu, việc biến tấu các loại nút khi độ cứng vật liệu thay đổi và định hướng phát triển nghiên cứu của đề tài.

Buổi báo cáo kết thúc lúc 11h00 cùng ngày.

Crhyjhnt

TS. Trần Minh Tùng trả lời các câu hỏi của  đồng nghiệp

 
SINH HOẠT JOURNAL CLUB THÁNG 09/2015 PDF. In Email
Thứ năm, 24 Tháng 9 - 2015, 00:00

SINH HOẠT JOURNAL CLUB THÁNG 09/2015

Vào lúc10h30 ngày 22 tháng 09 năm 2015 tại Phòng họp B – ĐH Tôn Đức Thắng. Khoa KTCT đã tổ chức buổi sinh hoạt Journal club định kỳ của tháng 9. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của TS. Trần Minh Tùng – Trưởng Khoa KTCT – Chủ tọa, TS. Ngô Lê Minh - Trợ lý trưởng khoa KTCT - trưởng BM Kiến trúc, TS. Trịnh Tú Anh - trưởng BM Quy hoạch, TS. Phan Tô Anh Vũ - trưởng BM Cầu đường và các giảng viên, cán bộ trong khoa.

Trong tháng này, đề tài được báo cáo chia sẻ là bài báo thuộc chuyên ngành Xây dựng với tiêu đề: "High cycle fatigue analysis in presence of residual stresses by using a continuum damage mechanics model" do TS. Đỗ Nguyễn Văn Vương trình bày (Reference: Vuong Nguyen Van Do, Chin-Hyung Lee, Kyong-Ho Chang. High cycle fatigue analysis in presence of residual stresses by using a continuum damage mechanics model. International Journal of Fatigue 70 (2015) 51-62.)

Đây là đề tại thực sự hấp dẫn, thu hút nhiều sự đóng góp ý kiến của các TS chuyên ngành xây dựng và các giảng viên trẻ trong khoa. Đề tài thảo luận xoay quanh phương pháp thực hiện thí nghiệm cùng sự khác biệt giữa các kết quả khi tiến hành trên mô hình và trên thực tế cũng như về tốc độ gia tải của mẫu. Các giảng viên trong khoa đều nhận thấy kết quả của bài báo rất ý nghĩa và mang tính thực tiễn cao, có thể đưa vào nội dung của các bài giảng cho sinh viên.

Buổi báo cáo kết thức lúc 11h00 cùng ngày.

journal club t9

Phần trình bày của TS. Đỗ Nguyễn Văn Vương

 
JOURNAL CLUB THÁNG 8 NĂM 2015 PDF. In Email
Thứ sáu, 28 Tháng 8 - 2015, 07:44
  • SINH HOẠT HỌC THUẬT THÁNG 8
  • Định kỳ hàng tháng, tại khoa KTCT luôn diễn ra buổi sinh hoạt học thuật nhằm tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, bổ sung những kiến thức chuyên môn thưc tế vào công tác giảng dạy trên giảng đường, đồng thời đóng góp cho Khoa những tư liệu quý với các bài báo cáo có chuyên môn cao và mang tính thời sự. Trong đợt này, Tiến sỹ Ngô Lê Minh trình bày đề tài nghiên cứu “Phân tích độ nhạy của không gian trong Quy hoạch sắc màu đô thị - Trường hợp nghiên cứu: thành phố Lạc Dương – Trung Quốc” của nhóm nghiên cứu Trung Quốc và Nhật Bản thực hiện.
  • TS. Ngô Lê Minh trình bày đề tài nghiên cứu “Phân tích độ nhạy của không gian trong Quy hoạch sắc màu đô thị - Trường hợp nghiên cứu: thành phố Lạc Dương – Trung Quốc”.
  • Nội dung của bài nghiên cứu phản ánh thực trạng sự nhiễu loạn về màu sắc trong tổng thể kiến trúc tại thành phố Lạc Dương – một địa danh gắn liến với lịch sử phát triển của Trung Quốc.
  • Các nhà nghiên cứu đã lập bảng phân tích, kết hợp chương trình quản lý GIS để đưa ra các phổ màu chỉ rõ sự tập trung màu sắc tại những khu vực văn hóa và có yếu tố lịch sử lớn. Dựa trên tính chất quan trọng của công trình lịch sử, các nhà nghiên cứu đã đề suất bảng màu tiêu biểu cho từng loại kiến trúc và cân nhắc tính thực tế khi áp dụng vào chính thành phố sao cho việc bảo tồn di sản được tôn trọng, đồng thời tạo ra bộ mặt đô thị mới có màu sắc hài hòa và đặc sắc.
  • Đồng tình với quan điểm và tính thực tế của bài nghiên cứu, TS. Nguyễn Thống Nhất cũng nêu ra một số vấn nạn về tình hình xây dựng, quy hoạch hiện nay trong nước ta. Màu sắc bị áp đặt theo chủ quan và không thông qua ý kiến cộng đồng. Công trình lịch sử và những công trình có ảnh hưởng lớn đến văn hóa cộng đồng nên nhận được sự tôn trọng và bảo tồn về màu sắc và hình thức kiến trúc.
  • Theo thạc sỹ Phạm Đức Long, việc quy định về màu sắc trong quy hoạch và xây dựng đã áp dụng từ rất lâu, kể cả kích thước và ánh sáng của bảng hiệu. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của màu sắc đến cuộc sống của con người trong đô thị liệu đã được kiểm chứng ra sao? Cùng quan điểm này, thạc sỹ Lê Thị Thúy Hằng cũng đặt câu hỏi: sự quan trọng của màu sắc trong tổng thể quy hoạch và kiến trúc là thiết thực, vậy vần đề này có thể áp dụng cho thành phố Hồ Chí Minh trong thời điểm hiện tại không?
  • PGS.Tiến sỹ Trần Văn Khải nêu lên thực trạng quy hoạch hiện nay khi mà những người có chuyên môn lại không kiểm soát hết các vấn đề về quy định màu sắc, kiểu dáng kiến trúc. Nếu có phát hiện trường hợp sai phạm cũng không đủ cương quyết xử lý, điều này càng dẫn đến sự lách luật và tạo tiền đề cho các công trình tiếp theo làm sai.
  • Thạc sỹ Nguyễn Đình Nam cũng nói lên sự trăn trở trong ngành. Thành phố đã áp dụng phần nào việc bảo tồn màu sắc và kiến trúc lịch sử. Tuy nhiên chỉ mới dành cho một số công trình tiêu biểu, hoặc có ảnh hưởng nhiều đến lịch sử thành phố. Còn lại vẫn chịu sự lấn áp từ những công trình bề thế của những tập đoàn tài chính mạnh mẽ. Đây cũng là dấu hỏi lớn cho nhà quản lý quy hoạch và kiến trúc khi muốn kiểm soát, thuyết phục việc xây dựng và lựa chọn màu sắc hợp lý, góp phần cải thiện và tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị.
 
PDF. In Email
Thứ tư, 17 Tháng 6 - 2015, 05:24

SINH HOẠT HỌC THUẬT THÁNG 6 NĂM 2015

Định kỳ hàng tháng, tại khoa KTCT tổ chức buổi sinh hoạt học thuật nhằm tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, bổ sung những kiến thức chuyên môn thưc tế vào công tác giảng dạy trên giảng đường, đồng thời đóng góp cho Khoa những tư liệu quý với các bài báo cáo có tính khả thi cao và mang tính thời sự.

Ngày 9/6/2015, khoa KTCT đã tổ chức Buổi sinh hoạt học thuật tháng 6. Đến dự Buổi sinh hoạt học thuật có sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo Khoa và tập thể giảng viên khoa KTCT. Trong buổi sinh hoạt học thuật này do TS. Trịnh Tú Anh trưởng bộ môn Quy hoạch trình bày đề tài nghiên cứu "Dự đoán hậu quả tai nạn giao thông bằng mô hình thống kê".

1

TS. Trịnh Tú Anh trình bày đề tài nghiên cứu "Dự đoán hậu quả tai nạn giao thông bằng mô hình thống kê" đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành cầu đường tháng 05, năm 2015.

Nội dung của đề tài phản ánh thực trạng giao thông Việt Nam, nêu ra những nguyên nhân gây ra tai nạn và tổng hợp các số liệu về thiệt hại người và tài sản. Cụ thể, TS. Tú Anh chứng minh những vấn đề về gia tăng dân số, năng lực cơ sở hạ tầng thấp kém, ý thức và thói quen tham gia giao thông quá phức tạp, sự gia tăng không kiểm soát các phương tiện giao thông thô sơ.

Để có được kết quả nghiên cứu này, tác giả đã xây dựng một phương pháp nghiên cứu rất chi tiết, khoa học và bỏ ra rất nhiều công sức cũng như thời gian thu thập thông tin, dữ liệu về tình hình giao thông, số lượng xe đăng ký, bảng tổng hợp các vụ tai nạn trên địa bàn TP.HCM từ nhiều năm. Từ những số liệu thu thập được, tác giả đưa ra giải pháp lựa chọn biến và lập mô hình thống kê để đưa ra kết quả cuối cùng từ đó dự đoán hậu quả tai nạn giao thông của TP.HCM.

Đồng tình với quan điểm và tính thực tế của bài nghiên cứu, TS. Nguyễn Thống Nhất cũng nêu ra một số vấn nạn về tình hình giao thông, sự quyết liệt và chỉ tiêu giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông của chính quyền thành phố, TS. Thống Nhất cũng bày tỏ sự khó khăn trong công tác thu thập dữ liệu, cũng như tính chính xác về số vụ tai nạn giao thông và số nạn nhân hàng năm từ các phòng ban liên quan.

2

TS. Trần Chương góp ý về các biện pháp giúp hạn chế tai nạn giao thông. Theo TS. Chương, người tham gia giao thông cần tự giác đi khám sức khỏe hàng năm, ban an toàn giao thông nên phổ biến những nội dung an toàn giao thông, tuyên truyền ý thức tham gia giao thông tích cực.

Để kết quả nghiên cứu chính xác và có sức thuyết phục hơn, TS. Nguyễn Kế Tường góp ý tác giả cần cung cấp thêm số liệu để làm rõ các kết luận về sự gia tăng mật độ giao thông, tiêu chuẩn an toàn giao thông hiện hành, chọn bộ dữ liệu có biến cụ thể để phân tích, loại bỏ những biến không có dữ liệu rõ ràng.

3

Buổi báo cáo học thuật kết thúc lúc 11h30 với những góp ý quý báu từ những giảng viên giàu kinh nghiệm, đây cũng là một kinh nghiệm thực tế bổ sung thêm cho bài giảng khi trao đổi với sinh viên các ngành thuộc khoa KTCT.

 
PDF. In Email
Thứ hai, 18 Tháng 5 - 2015, 08:47

Ngày12/05/2015, khoa KTCT đã tổ chức Buổi sinh hoạt Journal Club tháng 05. Đến dự Buổi sinh hoạt học thuật có sự tham dự đầy đủ của Chủ tọa- Ts Trần Chương trưởng khoa KTCT, ban lãnh đạo Khoa, tập thể giảng viên, cán bộ viên chức khoa KTCT.

Buổi sinh hoạt học thuật tháng 10 là phần trình bày của TS. Nguyễn Kế Tường – Giảng viên bộ môn Xây Dựng.

1

TS. Nguyễn Kế Tường trình bày đề tài

Mở đầu, TS. Nguyễn Kế Tường thuộc bộ môn dân dụng trình bày các nghiên cứu của bài báo Creep model for unsaturated soils in sliding zone of Qianjiangping landside" tạm dịch là " Mô hình từ biến nghiên cứu đất không bão hòa trong vùng trượt lở tại khu vực Quianjiangping".

Bài báo khoa học tập trung nghiên cứu về khả năng trượt của đất tại vị trí không bão hòa. Thông qua các thí nghiệm hiện trường với phương pháp phù hợp để chỉ ra những nguyên nhân gây trượt. Các mô hình nghiên cứu từ biến đất, mô hình thành phần… đã được áp dụng trong đề tài này. Ngoài ra, TS. Tường còn giới thiệu thêm chi tiết về phương pháp thí nghiệp được ứng dụng trong đề tài và các thiết bị thí nghiệm mới.

2

Các giảng viên trong khoa theo dõi nội dung bài báo

Đề tài đã thu hút được sự quan tâm của các giảng viên trong khoa và liên tục nhận được những câu hỏi phản biện.

Bài báo được đánh giá là có kiến thức chuyên ngành cao, thu hút được sự quan tâm của các giảng viên ngành xây dựng – cầu đường như TS. Trần Chương, TS. Trần Minh Tùng, TS. Đỗ Nguyễn Văn Vương. Các câu hỏi xoay quanh các giá trị của thí nghiệm và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu như thời gian thực hiện, phương pháp chọn lựa, sự khác biệt của việc ứng dụng các thiết bị và mô hình khác nhau, sự thay đổi biểu đồ giá trị khi thay đổi cấp tải…

3

Câu hỏi phản biện của TS. Trần Minh Tùng

4

TS. Đỗ Nguyễn Văn Vương tham gia thảo luận về đề tài

TS. Trần Chương cho biết, đây là đề tài khá phức tạp vì nghiên cứu về cấu trúc nền móng nhưng sẽ mở ra rất nhiều hướng nghiên cứu mới trong tương lai. Bài báo có thể trở thành tiền đề cho các nghiên cứu của giảng viên trong tương lai.

 
«Bắt đầuLùi12345Tiếp theoCuối»